เทคนิคและรูปแบบการจัดการเรียนรู้



เทคนิคและรูปแบบการจัดการเรียนรู้


 รูปแบบการจัดการเรียนรู้

            1. รูปแบบการเรียนการสอนวิธีสอนแบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
            2. รูปแบบการเรียนการสอนวิธีสอนแบบโครงงาน (Project Method)
            3. รูปแบบการเรียนการสอนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
            4. รูปแบบการเรียนการสอนการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ(Discovery Method)
            5. รูปแบบการเรียนการสอนการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย(Deductive  Method)
            6. รูปแบบการเรียนการสอนการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Induction  Method)
            7. รูปแบบการเรียนการสอนการค้นหารูปแบบ (Pattern  Seeking)
            8. รูปแบบการเรียนการสอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry  Process)
            9. รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ (Concept Attainment Model)
            10. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกานเย (Gagne’s Instructional Model)
            11. รูปแบบการเรียนการสอนโดยการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า (Advance Organizer Model)
            12. รูปแบบการเรียนการสอนเน้นความจำ (Memory Model)
            13. รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model)
            14. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยของบลูม (InstructionalModel Based on Bloom’s Affective Domain)
            15. รูปแบบการเรียนการสอนรูปแบบการเรียนการสอนโดยการซักค้าน (Jurisprudential Model)
            16. รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Playing Model)
            17. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Instructional Model Based on Simpson’s Processes for psycho-Motor SkillDevelopment)
            18. รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow’s InstructionalModel for psychomotor Domain)
            19. รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม(Group Investigation Instructional Model)
            20.  รูปแบบการเรียนการสอนรูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์ (Synectics Instructional Model)
            21.รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดแก้ปัญหาอนาคตตามแนวคิดของทอร์แรนซ์(Torrance’s Future Problem Solving Instructional Model)
            22. รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง (Direct Instruction Model)
            23. รูปแบบการเรียนการสอนโดยการสร้างเรื่อง (Storyline Method)
            24. รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
            25. รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Instructional Models of Cooperative Learning)
            26. รูปแบบการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์(Jigsaw)
            27. รูปแบบการเรียนการสอนของรูปแบบ เอส. ที. เอ. ดี. (STAD)
            28. รูปแบบการเรียนการสอนของรูปแบบ ที. เอ. ไอ. (TAI)
            29. รูปแบบการเรียนการสอนของรูปแบบ ที. จี. ที. (TGT)
            30. รูปแบบการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล. ที. (L.T)
            31. รูปแบบการเรียนการสอนของรูปแบบ จี. ไอ. (G.I.)
            32. รูปแบบการเรียนการสอนของรูปแบบ ซี. ไอ. อาร์. ซี. (CIRC)
            33. รูปแบบการเรียนการสอนของรูปแบบคอมเพล็กซ์ (Complex Instruction)
            34. รูปแบบการเรียนการสอนทักษะกระบวนการเผชิญสถานการณ์
            35. รูปแบบการเรียนการสอนโดยสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ
            36. รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดเป็นเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมไทย
            37. รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (constructivism)
            38. รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษแบบเน้นกระบวนการ (Process Approach)
            39. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติสำหรับครูวิชาอาชีพ
            40. รูปแบบการเรียนการสอนรูปแบบการสอนในกลุ่มกระบวนการประมวลผลสารสนเทศ (information-processing family)
            41. รูปแบบการสอนในกลุ่มที่เกี่ยวกับการพัฒนาตน (personal family)
            42. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นครูเป็นศูนย์กลาง (teacher-centered model)
            43. รูปแบบการสอนความคิดรวบยอด (concept teaching model)
            44. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (student-centered model)
            45. รูปแบบการเรียนการสอน CCA
            46. รูปแบบการเรียนการสอน PIAS
            47. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ New Way
            48. รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davie's Model)
            49. การจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย (Lecture Method)
            50. การจัดการเรียนรู้แบบอภิปราย (Discussion Method)
            51. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)
            52. การจัดการเรียนรู้แบบสาธิต (Demonstration Method)
            53. การจัดการเรียนรู้แบบแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing)
            54. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงละคร (Dramatization)
            55. การจัดการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง (Simulation)
            56. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม (Game) 9. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ (Process)
            57. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค (Team Games Tournament)
            58. การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integration)
            59. การจัดการเรียนรู้แบบ Storyline (Storyline)
            60. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
            61. วิธีการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง  (Case)
            62. การสอนแบบค้นพบความรู้
            63. การสอนแบบปฏิบัติการ
            64. การสอนโดยใช้โสตทัศนูปกรณ์
            65. การสอนแบบให้ผู้เรียนเสนอรายงานในชั้นเรียน
            66. การสอนโดยใช้คำถาม
            67. การสอนแบบโครงการ (The Project Approach)
            68. การสอนแบบมอนเตสซอรี่
            69. วิธีสอนแบบขั้นทั้ง 4 ของอริยสัจสี่

เทคนิคการสอน

            1. กลุ่มร่วมมือแข่งขัน 
            2. กลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ 
            3. กลุ่มสืบค้น
            4. กลุ่มเรียนรู้ร่วมกัน 
            5. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแม่แบบ
            6. กลุ่มร่วมกันคิด 
            7. เทคนิคการจัดกลุ่มแบบช่วยรายบุคคล  
            8. เทคนิคการแบ่งกลุ่มแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ 
            9. เทคนิคโปรแกรมการร่วมมือในการอ่านและเขียน
            10. เทคนิคการตรวจสอบเป็นกลุ่ม
            11. การพูดเป็นคู่ 
            12. การเขียนเป็นคู่ 
            13. การเขียนรอบวง 
            14. คิดเดี่ยว  คิดคู่  ร่วมกันคิด 
            15. อภิปรายเป็นคู่ 
            16. อภิปรายเป็นทีม 
            17.  เทคนิคการเขียนพร้อมกันรอบวง
            18. เทคนิคการเรียงแถว (Line-ups)
            19. เทคนิควงกลมซ้อน
            20.  เทคนิคเพื่อนเรียน
            21. เทคนิคโครงงานเป็นทีม (Team  project)
            22.  เทคนิคสัมภาษณ์เป็นทีม
            23. เทคนิคบัตรคำช่วยจำ
            24. เทคนิคการสร้างแบบ
            25. เทคนิคแลกเปลี่ยนปัญหา
            26. เทคนิคแบบเล่นเลียนแบบ
            27. เทคนิคเครือข่ายความคิด
            28. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ (Process)        
            29. เทคนิคการนเข้าสู่บทเรียน
            30. เทคนิคการเราความสนใจ
            31. เทคนิคการใช้คำถาม
            32. เทคนิคการเสริมกำลังใจ
            33. เทคนิคการสรุปบทเรียน
            34. เทคนิคการควบคุมชั้นเรียน

            35. เทคนิคการใช้กระดานดำ
ที่มา


ชาตรี เกิดธรรม. http://edu.vru.ac.th/sct/cheet%20downdload/2.pdf. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม                      พ.ศ.2561.
นันทวัน ขำสำราญ.  https://sites.google.com/site/bthreiyn1234/khwam-hmay-khxng-rup-baeb-kar-reiyn-kar-sxn.              [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2561.
ประภัสรา   โขตะขุน.  (พ.ศ.2553). https://sites.google.com/site/prapasara/15-1.  [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 22                  กรกฎาคม พ.ศ.2561.

ศุภวรรณ์    เล็กวิไล. (2556). การจัดการเรียนรู้. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.
https://blog.eduzones.com/moobo/132517. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2561.

https://sites.google.com/site/acadedmsu/xeksar-fay-wichakar. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2561.


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษยนิยม(Humanism)

สื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอน